ม็อบ 14 ตุลา ชนะแบบวิน-วิน

สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองวันนี้กำลังประเมิลว่าคำพูดแบบนี้การพูดเรื่องสถานบันจะมากหรือน้อยมันเป็นคำพูดที่ที่มีมูลความจริงมากแค่ไหนถ้าให้ตอบตรงๆเลยคือเรายังไม่เห็นความเชื่อมโยงว่าการที่ผู้ชุมนุมพูดเรื่องสถานบันจะทำให้คนมากขึ้นหรือน้อยลงนี้เราไม่ได้เห็นด้วยกับผู้ชุมนุมพูดเรื่องสถานบันหรือไม่แต่กำลังพูดการประเมิลผู้ชุมนุม

ซึ่งทำไมถึงได้มีคำตอบแบบนี้เพราะว่าเทียบกับการชุมนุมในวันที่19กันยายนที่ตอนนี้ทุกคนได้ยอมรับแล้วว่าเป็นการชุมนุมที่มีประชาชนมาชุมนุมมาที่สุดหลังรัฐประหาร2557 และ19กันยายนมีคนมากมหาสารแน่นอนเต็มท้องสนามหลวงลามไปถึงราชดำเนินเลยไปจนถึงสี่แยกคอกวัวประชาชนกระจายตัวไปทั่วทุกพื้นที่มากที่สุดหลังปี57แน่นอน

โดยในวันนั้นผู้ชุมนุมรู้หรือเปล่าว่าจะมีการพูดถึงเรื่องสถานบันคำตอบคือผู้ชุมนุมรู้วันที่19กันยายนที่เป็นการชุมนุมที่บางคนบอกว่าพูดเรื่องสถานบันเยอะเหลือเกินพูดเรื่องรัฐธรรมนูญน้อยเกินไปวันนั้นผู้ชุมนุมไปไปเพราะจะไปฟังว่านักศึกษาหรือแกนนำผู้ชุมนุมในวันที่19กันยายนจะพูดแบบเรื่องนักศึกษาเคยพูดที่ธรรมศาสตร์ที่ลานพยานาคกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม10สิงหาคม

ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการพูดถึงสิ่งที่เรียกสั้นๆนั้นในเวลานี้ว่า10ข้อเสนอปฏิรูปและวันนั้นคนตกอกตกใจกันภาพของคุณรุ้งที่ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีแล้วก็ใส่เสื้อชุดสีแดงและได้ทำการฉีกเอกสารอะไรบางอย่างที่เราจำไม่ได้แล้วแล้วได้โรยลงมาจากเวทีและเป็นภาพที่ติดตาคนจำนวนมาก

นอกจากนั้นคนก็ประเมินกันว่ารุ้งพูดแรงพูดเดือดหลังจากนั้นกระแสรัฐประหารกระหึ่มตั้งแต่10สิงหาคมแล้วประเทศก็เดินหน้าจนมาถึง19กันยายน จาก10สิงหาคม ถึง 19กันยายน สิ่งที่นักศึกษานั้นได้พูดคนกลุ่มนี้พูดนั้นท่าทีในการพูดเรื่องปฏิรูปสถานบันชัดเจน

เพราะฉะนั้น19กันยายนคนรู้ว่าจะมีการพูดเรื่องแบบนี้ตั้งแต่10สิงหาคมแล้วไปดูกันแปลว่าคนไม่ได้คิดว่าการพูดเรื่องปฏิรูปเรื่องสถานบันเป็นปัญหาในมุมมองของคนที่ไปนี่เป็นข้อเท็จจริงที่จะต้องยอมรับว่า19กันยายนคนไปรู้ว่าจะมีการพูดเรื่องแบบนี้แต่ไปเพราะเขาอยากฟัง

เนื่องจากนี้ในวันที่19กันยายนคนรู้ว่า10สิงหาคมมีการพูดเรื่องแบบนี้แล้วยังไป19กันยายนเพราะอยากฟังเรื่องอย่าง10สิงหาคมเราเลยมองไม่ออกว่าในเมื่อ10สิงหาคมพูดแบบนี้แล้ว19กันยายนคนไปเพราะอยากฟังแล้ว14ตุลาคม คนรู้หมด10สิงหาคมพูดอะไร19กันยายนพูดอะไรแล้วทำไม14ตุลาคมจะไม่ไปฟังกัน

 

สนับสนุนโดย  สูตรหวยยี่กี ruay